Đến với Văn hóa học, các bạn đã đến đúng địa chỉ

      Đó là lời khẳng định, cũng là lời chào của tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng khoa Văn hóa học, gởi đến các thí sinh đang có ý định nộp hồ sơ xét tuyển vào Khoa Văn hóa học Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn – Đai học Quốc gia TP.HCM.
 
Theo ông, nộp hồ sơ xét tuyển vào Văn hóa học là đúng địa chỉ, bởi trong bối cảnh hiện nay,  khi văn hóa nói chung, bản sắc văn hóa nói riêng, được đặc biệt coi trọng, việc nắm vững tri thức và kỹ năng từ góc độ chuyên ngành Văn hóa học (Cultural Studies) sẽ là bước tự hoàn thiện mình rõ hơn đâu hết theo tinh thần của UNESCO về “bốn trụ cột” của bản chất giáo dục và đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập văn hóa hiện nay: Học để biết, Học để làm, Học để tồn tại, và Học để chung sống. Để giúp các ứng viên hiểu thêm về Khoa Văn hóa học nói chung, về đào tạo cử nhân Văn hóa học nói riêng, trang Thông tin tuyển sinh có bài trao đổi với TS. Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng khoa Văn hóa học.


* Thưa Tiến sĩ, xin Tiến sĩ cho biết thông tin tổng quát về khoa Văn hóa học

      Năm nay (2016) đánh dấu mốc mười sáu năm Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM triển khai Chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Văn hóa học (2000). Chính nhờ sự thành công của chương trình này xét từ góc độ chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu người học và nhu cầu của xã hội nên hai năm sau đó (2002) Bộ môn Văn hóa học trực thuộc Trường được chính thức thành lập. Với sự phát triển bền vững, lớn mạnh của mình thể hiện qua năng lực đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Văn hóa học, chỉ trong vòng năm năm sau khi được thành lập (2007), Bộ môn Văn hóa học được giao thêm nhiệm vụ đào tạo hệ Cử nhân và hệ Tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa học, và một năm sau đó (2008), Bộ môn Văn hóa học chính thức được mang tên Khoa Văn hóa học theo quyết định thành lập số 1198/QĐ-ĐHQG-TCCB do Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM ký ngày 24 – 10 – 2008. Không nhiều những đơn vị khoa học mới thành lập không bao lâu nhưng đã được đào tạo cả 3 hệ và đến nay đã có hàng trăm cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa học công tác tại nhiều địa phương, ban ngành, trường đại học và viện nghiên cứu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. 

     Tất nhiên, để đảm bảo được chức năng và nhiệm vụ trên, Khoa Văn hóa học luôn chú trọng đến chất lượng của đội ngũ giảng viên. Hiện Khoa Văn hóa học có 83,3% giảng viên có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư; 16,7% giảng viên là thạc sĩ đang học nghiên cứu sinh và sắp trở thành tiến sĩ Văn hóa học trong tương lai gần. Khoa cũng đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu, nhất là các vấn đề nổi bật của văn hóa dân tộc nói chung, văn hóa vùng Nam Bộ nói riêng, và đã có nhiều công trình có nhiều đóng góp mới, có tiếng vang.

* Ở hệ đại học, sinh viên Văn hóa học sẽ học những kiến thức gì, thưa Tiến sĩ?

      Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Văn hóa học cấu trúc theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm khối kiến thức đại cương, khối kiến thức chuyên nghiệp gồm kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành. Đáng chú ý là trên cơ sởtầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu chung của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM về đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao và có bản sắc riêng, Chương trình đào tạo Cử nhân Văn hoá học được thiết kế gắn với đặc thù của ngành học với các mục tiêu cụ thể:

-     Trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội và nhân văn, trong đó đảm bảo kiến thức hệ thống về văn hoá và văn hoá học với tư cách là nền tảng lý thuyết của một ngành học chuyên sâu;

-      Trang bị cho sinh viên quan điểm tiếp cận liên ngành và có tư duy phản biện đối với các công trình nghiên cứu về văn hoá – xã hội, đồng thời có khả năng tiếp nhận những nghiên cứu mới thuộc lĩnh vực chuyên ngành;

-      Trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và các kỹ năng mềm thuộc lĩnh vực văn hoá học ứng dụng giúp sinh viên có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cũng như có cơ hội học lên ở bậc đào tạo cao hơn;

-       Giúp sinh viên sử dụng được tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới hiện nay để làm công cụ giao tiếp, làm việc;

-      Thúc đẩy sinh viên tự học, tự nghiên cứu, rèn nhân cách, có ý thức công dân và có ý thức học tập suốt đời.

       Để đạt mục tiêu nêu trênChương trình đào tạo Cử nhân Văn hoá học được thiết kế khoa học và linh hoạt phù hợp với đào tạo theo tín chỉ, có tính liên thông cao giữa kiến thức chuyên ngành bắt buộc và kiến thức chuyên ngành tự chọn, giữa các môn học do Khoa phụ trách và các môn học có tính nghiệp vụ chuyên sâu do các khoa khác trong Trường phụ trách. Chương trình đặt trọng tâm ở việc trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản, hệ thống, rộng và sâu về văn hóa học lý luận và văn hóa học ứng dụng cùng kỹ năng nhìn nhận, phân tích và giải quyết vấn đề để có thể thích nghi và đáp ứng được với các yêu cầu đa dạng của xã hội, nhất là với các định hướng nghề nghiệp mà chương trình đào tạo hướng đến. Các bạn có thể tham khảo quan điểm đào tạo và chương trình đào tạo của Khoa tại đây .

* Ngoài các hoạt động học tập, sinh viên khoa có thể tham gia những hoạt động ngoại khóa nào? Và những hoạt động này giúp ích gì cho sinh viên?

        Sinh viên Văn hóa học luôn được thông báo và được khuyến khích tham dự các buổi tọa đàm và hội nghị khoa học có liên quan đến chuyên ngành do Trường tổ chức. Riêng về các hoạt động ngoại khóa, chúng tôi để sinh viên chủ động và sinh viên Văn hóa học trong nhiều năm qua đã thể hiện được tính năng động và hiệu quả trong các hoạt động ngoại khóa của mình. Hàng năm, Liên Chi hội sinh viên Văn hóa đều có Chương trình Ước mơ trẻ và Chương trình tình nguyện Hành trình tôi đi với những hoạt động rất có ý nghĩa vì cộng đồng. Mới đây chương trình Hành trình tôi đi 2015 về tỉnh Bình Phước và hoạt động của chương trình này được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình ghi nhận, phát sóng nhiều buổi liền, các bạn có thể xem tin bài và cả đường link dẫn tới chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Phước tại đây. Câu lạc bộ Văn hóa học của sinh viên với chương trình Sắc màu văn hóa tổ chức hàng năm cũng thu hút được sự tham gia đông đảo của khách mời, sinh viên Văn hóa học các khóa, kể cả cựu sinh viên, và sinh viên nhiều khoa, nhiều trường khác – Chương trình Sắc màu văn hóa 6 với chủ đề Hồn biển đầy ý nghĩa vừa diễn ra là một trong những thành công tiêu biểu của Câu lạc bộ Văn hóa học và các bạn có thể xem thông tin tại đây.

      Ngoài các hoạt động do sinh viên tự tổ chức, Khoa còn coi trọng việc giảng dạy lý thuyết gắn với  thực hành, với thực tiễn đời sống nên tạo điều kiện cho một số môn học đưa sinh viên thâm nhập thực tế, thực hành môn học như các môn Văn hóa học đại cương,Quy trình và phương pháp hướng dẫn du lịch, Văn hóa ẩm thực, Di sản và quản lý di sản…

      Các hoạt động kể trên có ý nghĩa rất lớn đối với việc giúp sinh viên rèn luyện tính chủ động trong thiết kế, tổ chức chương trình, kỹ năng làm việc nhóm, ý thức được kết hợp lý thuyết với thực hành và rèn luyện kỹ năng gắn với định hướng nghề nghiệp…


 
Sinh viên Văn hóa học: thực tế môn học Di sản và quản lý di sản năm 2014.


* Một trong những hoạt động mà sinh viên rất cần là thực tập thực tế để họ có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Vậy hoạt động thực tập thực tế của sinh viên khoa được tổ chức như thế nào?

        Những năm gần đây, Trường ĐH KHXH-NV, ĐHQG TP.HCM không dùng cụm các từ thực tập, thực tế mà thay vào đó là thực tập chuyên môn và thực tập tốt nghiệp.

         Với Khoa Văn hóa học, thực tập chuyên môn là môn học bắt buộc, 4 tín chỉ (= 120 tiết thực hành) dành cho sinh viên năm thứ ba. Chúng tôi đặc biệt coi trọng hoạt động này để rèn luyện tri thức và kỹ năng cho sinh viên nên tổ chức rất chặt chẽ từ chuyện chọn địa bàn, chọn chủ đề đến việc hướng dẫn chuyên môn và đánh giá thu hoạch của sinh viên. Nhìn chung, hoạt động thực tập chuyên môn của sinh viên Văn hóa học phong phú, đa dạng và bổ ích, có năm sinh viên được đưa đi nghiên cứu thực tế văn hóa Chăm ở Ninh Thuận, có năm nghiên cứu văn hóa Khmer ở Trà Vinh… và mới đây nhất là nghiên cứu thực tế văn hóa làng nghề, văn hóa du lịch và công tác bảo tồn di sản văn hóa ở tỉnh Vĩnh Long.

        Thực tập tốt nghiệp của sinh viên Văn hóa học được xếp vào học phần tự chọn nhưng thường thì 100% sinh viên Văn hóa học thực hiện vì các bạn sinh viên ý thức được đây là hoạt động vừa rèn luyện nghiệp vụ, vừa là cơ hội nghề nghiệp khi tốt nghiệp ra trường. Qua thực tập tốt nghiệp, sinh viên Văn hóa học luôn thể hiện được định hướng nghề nghiệp và tính năng động trong việc liên hệ, tìm kiếm đơn vị để thực tập tốt nghiệp. Thường thì sinh viên Văn hóa học chỉ cần Khoa giúp cho thủ tục hành chính, giới thiệu đến nơi thực tập. Tuy nhiên, đó chỉ khâu đầu tiên. Để đảm bảo chất lượng, bên cạnh việc tổ chức chấm nghiêm túc các bài thu hoạch, Khoa phối hợp với đơn vị có sinh viên thực tập để nắm bắt được quá trình, tinh thần thái độ và hiệu quả làm việc của sinh viên để có cơ sở đánh giá toàn diện hơn.

        Nhìn chung, công tác thực tập chuyên môn và thực tập tốt nghiệp của sinh viên, cùng với các hoạt động ngoại khóa kể trên, đã góp phần quan trọng trong việc  bồi dưỡng cho sinh viên kiến thức chuyên ngành và kỹ năng nghiệp vụ để sinh viên có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu và vượt qua được nhiều thử thách khi tốt nghiệp ra trường. 



Sinh viên Văn hóa học thực địa ở Tây Ninh.


* Cử nhân ngành sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong những lĩnh vực nào và triển vọng thành công ra sao?

          Một nhà nghiên cứu văn hóa tên tuổi của Việt Nam (GS. Phan Ngọc) có nói: “Không có cái gì lại không có cái mặt văn hóa của nó” (Bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb. Văn hóa thông tin, 1998, trang 13). Một trong những điểm mạnh của ngành Văn hóa học nói chung, của cử nhân Văn hóa học nói riêng, chính là từ đặc trưng này của văn hóa. Khi được trang bị kiến thức cơ bản, hệ thống cùng khả năng nhìn nhận, phát hiện và giải quyết vấn đề, cử nhân Văn hóa học có thể làm việc trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề bởi không có lĩnh vực, ngành nghề nào lại không có mặt văn hóa của nó. Thực tế cho thấy trong 4 khóa tốt nghiệp vừa qua, cử nhân Văn hóa học do Khoa đào tạo đã làm trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như giảng dạy ở trường đại học, công tác ở các đài phát thanh truyền hình, các sở văn hóa – thể thao – du lịch và nhất là trong các lĩnh vực ngành nghề như văn hóa du lịch, văn hóa kinh doanh, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng.v.v…
* Tiến sĩ có gởi gắm gì cho những học sinh đang có ý định xét tuyển vào ngành?

       Như tôi đã nói trên, đến với Văn hóa học là các bạn đã đến đúng địa chỉ. Khoa Văn hóa học đang mở cửa chào đón các bạn và tự tin sẽ không làm các bạn thất vọng. Tuy nhiên, như các bạn đều biết, tốt nghiệp phổ thông mở ra cho các bạn rất nhiều cơ hội và lựa chọn một trong những số đó không phải là việc dễ dàng. Các bạn cần lắng nghe chính mình, tự tìm hiểu thêm nhiều thông tin và tham vấn ý kiến gia đình, bạn bè để có lựa chọn ngành học thật phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình. Và tất nhiên, Khoa Văn hóa học Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ rất vui và rất hoan nghênh nếu là điểm lựa chọn của các bạn.

        Chúc các bạn thật vui khỏe và có được những lựa chọn thật đúng đắn, phù hợp.




Xin cảm ơn Tiến sĩ.

Xem Thông tin tuyển sinh và chỉ tiêu dự kiến năm 2016 của Đại học quốc gia TP.HCM tại đây

KHOA VĂN HOÁ HỌC

Phòng A 204, số 10 – 12 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 38293828 – (ext) 145

Email: vanhoahoc@hcmussh.edu.vn; vanhoahoc@hcmussh.edu.vn

Website:http://vanhoahoc.hcmussh.edu.vn



 



Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.