Nhật kí điền dã: Khánh thành cầu Cao Lãnh – Cầu lớn thứ ba vượt sông Tiền

Sáng 28/05/2018, xe đưa chúng tôi bon bon trên con đường dẫn lên cầu Cao Lãnh đi Vàm Cống. Đường mới, mọi thứ đều rất mới, có thể nói đi rất phê. Con đường dài 21km mang cảm giác khác hẵn, thật êm ái. Đi trong buổi sáng sớm, khung cảnh hai bên xanh mướt mắt. Những con đường thẳng tắp đi qua nhiều cây cầu như: cầu Kênh Ranh, cầu Ranh, cầu Tân Bình, cầu Kênh Xã, cầu 2-9, ... hay những hồ đầy sen dọc hai bên đường thật đẹp. Một buổi sáng đầy niềm hứng khởi đối với thầy trò Khoa Văn hóa học ngày khánh thành cầu Cao Lãnh.

Đường vào Cầu Cao Lãnh. Ảnh: Việt Thành

Vậy là may mắn được đi qua cầu Cao Lãnh ngày khánh thành. Trước đó chỉ nhìn thấy nó qua chuyến phà đi Sa Đéc hay ngược lại. Giờ đây, con phà kết thúc sứ mạng lịch sử của nó, và cũng sẽ chẳng còn cô gái tựa lan can cho anh chàng đa tình ngồi trong xe mà ngắm nhìn cô, đầy lãng mạn như trong tiểu thuyết Người tình đã viết. Giờ chỉ còn là con đường thẳng tắp nói đến cầu Vàm Cống. Người tình cũng trôi vào quá khứ thôi, thật tiếc vì điều đó.

Đường vào cầu Cao Lãnh mượt mà thiệt lắm luôn.


Chưa thể tiếp tục đi đoạn đường này từ Lấp Vò đi Vàm Công. Cầu Vàm Cống đang còn sửa chữa các sự cố chưa thông xe theo kế hoạch đã định. Chuyến xe phải xuống đường tránh đi vào Lấp Vò trở ra Cầu Mỹ Thuận để đi Cần Thơ. Một đoạn đường thôi mà thấy vui, từ đây ĐBSCL sẽ có được nhiều điều kiện thuận lợi mà cất cánh bay lên.

 

Cầu Cao Lãnh nhìn từ phía Đồng Tháp. Ảnh: Việt Thành

Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền thuộc thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp); cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35 km phía thượng lưu. Cầu dài hơn 2 km, phần chính là dây văng, dầm bêtông cốt thép, trụ tháp hình chữ H. Mặt cầu rộng 24,5 m gồm 4 làn ôtô và 2 làn xe thô sơ. Mất hơn 4 năm xây dựng, tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.


Công an tuần tra, hướng dẫn người dân tham giao thông. Ảnh: Việt Thành

Cầy xây xong sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của người dân thông qua việc kích thích đầu tư và công nghiệp địa phương, đẩy mạnh các mặt hàng xuất khẩu. Tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống được thiết kế dài hơn 21 km đi qua tỉnh Đồng Tháp, với quy mô mặt đường rộng 20,6 m, tốc độ thiết kế là 80 km/h.


Cầu Cao Lãnh sẽ là cầu nối thuận lợi cho giao thông ở Tây Nam Bộ. Ảnh: Việt Thành

Cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống là các dự án thành phần thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong (tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng). Công trình quan trọng này góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực. Hai công trình này sẽ rút ngắn hơn 20 km và tiết kiệm gần 2 tiếng di chuyển cho người dân từ An Giang, Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười, rồi lên TP HCM. Bởi người dân không phải chạy vòng theo Quốc lộ 80 về cầu Mỹ Thuận rồi theo Quốc lộ 1 về Sài Gòn như cũ, mà khi qua phà Vàm Cồng (cầu Vàm Cống sắp hoàn thành) thì phương tiện vào đường nối qua cầu Cao Lãnh chạy thẳng về đường N2 (vành đai) TP HCM.



Cầu Lấp Vò - Đồng Tháp. Ảnh: Việt Thành

Cầu Vàm Cống chưa thông, nên phải vào đường dẫn xuống Lấp Vò ra cầu Mỹ Thuận đi Cần Thơ.

Bên dòng Lấp Vò - Đồng Tháp. Ảnh: Việt Thành

Mùa tháng 5 phượng nở đỏ dọc con đường ven sông Lấp Vò, từ đường dẫn lên cầu Vàm Cống đi Mỹ Thuận. Mùa tháng 3-4 thì là mùa bằng lằng tím. Có đi qua đoạn đường này vào những tháng trên sẽ thấy sắc tím, đỏ thay phiên nhau nở hoa.

Cầu đã xong, mọi thứ sẽ thay đổi, mang đến nhiều bộ mặt mới trong tương lai.


Bùi Việt Thành
Cần Thơ ngày 29/5/2018.

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.